จังหวัดอ่างทอง เปิดงานเที่ยวอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ประจำปี 2560


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ.2560 เวลา 18.30 น.

          นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานเที่ยวอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ประจำปี 2560 ณ โครงการอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น พื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น ในพระราชดำริ ต.สายทอง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

          นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า โครงการพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบามสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานให้แก่ชาวจังหวัดอ่างทอง เพื่อให้เป็นพื้นที่ในการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร และลดปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่ของจังหวัดอ่างทอง เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2550 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิชัยพัฒนา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทานพระราชานุมัติ ให้พัฒนาพื้นที่หนองเจ็ดเส้นนี้ เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีพื้นที่ 320 ไร่ ปัจจุบัน เป็นอ่างเก็บน้ำนาด 99 ไร่ และ 163 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นดิน 70 ไร่ กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรได้กว่า 1,400,000 ลูกบาศก์เมตร ช่วยเกษตรกรได้ถึง 2,000 ไร่


          ต่อมาในปี 2555 จังหวัดอ่างทอง พัฒนาให้เป็น โครงการอุทยานสวรรค์ 115 ปี อ่างทองหนองเจ็ดเส้น เฉลิมพระเกียรติฯ 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา รัชกาลที่ 9 ด้วยการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสร้างสวนมหัศจรรย์แห่งจินตนาการ แบ่งเป็นโซนต่างๆ ที่สวยงาม  และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมจังหวัดอ่างทอง และทรงเปิดโครงการ โครงการอุทยานสวรรค์ 115 ปี อ่างทองหนองเจ็ดเส้น เฉลิมพระเกียรติฯ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
  

        ในช่วงปี 2556 – 2558 อุทยานสวรรค์แห่งนี้ มิได้มีกิจกรรมใดๆ ขาดงบประมาณจัดการดูแล รวมทั้งระบบน้ำทางการเกษตรไม่เพียงพอ และมีปัญหาสภาพดิน ทำให้ต้นไม้ต่างๆ ที่ปลูกไว้ ก็เริ่มแห้งตาย กลายเป็นที่รกร้าง ไม่เหลือภาพแห่งความสวยงาม ต่อมาในปี 2559 จังหวัดอ่างทอง โดยความร่วมมือ ร่วมใจ จากทุกภาคส่วน ได้ช่วยกันปรับปรุงฟื้นฟูอุทยานสวรรค์แห่งนี้ ให้กลับมา มีความสวยงามเช่นเดิม ด้วยเหตุผลที่สำคัญคือ สถานที่แห่งนี้คือโครงการพระราชดำริ ของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ชาวอ่างทองต้องช่วยกันดูแลรักษา จัดสร้างให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชา และสร้างสวนสาธารณะสำหรับออกกำลังกาย พักผ่อน พร้อมศึกษาธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งในภาคกลาง และที่สำคัญ เพื่อให้เพื่อให้ชาวจังหวัดอ่างทอง ได้ร่วมกันสร้าง อุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น อุทยานแห่งความจงรักภักดี ถวายเป็นพระราชกุศล







       โดยจังหวัดอ่างทอง กำหนดจัดงาน เที่ยวอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ระหว่างวันที่ 14 - 17 กันยายน พ.ศ.2560 ณ โครงการอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น พื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น ในพระราชดำริ ต.สายทอง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ภายในงานจะได้พบกับ สวนสวรรค์ในโดมใหญ่ , น้ำตก 7 เส้น เสมือนเป็นน้ำตกไนแองการาเมืองไทย , ลานลีลาวดี อุโมงค์ทอง ด้วยดอกเหลืองชัชวาล , บ่อน้ำพุและถ้ำกลองทัด , และการสร้างอ่างทองใบใหญ่จำลอง เป็นแลนด์มาร์คของพื้นที่ เป็นมุมถ่ายรูปที่สวยงามของนักท่องเที่ยว , สวนนักษัตร 12 ราศี ,  พันธุ์บัวนานาชาติกว่า 200 กอ เป็นต้น