สื่ออ่างทองเข้าร่วมสัมมนาภาคีเครือข่ายสื่อสารความเสี่ยงเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการป้องกันโรคและภัยสุขภาพ เขตสุขภาพที่ 4 ที่จังหวัดระยอง


เมื่อวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2560 

          สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี สัมมนาภาคีเครือข่ายสื่อสาร ความเสี่ยงเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการป้องกันโรคและภัยสุขภาพ เขตสุขภาพที่ 4 ปีงบประมาณ 2561 รวม 8 จังหวัด ได้แก่จังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทอง ลพบุรี สิงห์บุรี และนครนายก โดยในส่วนของจังหวัดอ่างทอง มี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เป็นผู้ประสานงานเชิญ ตัวแทนสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ รวม 9 ท่าน ไปร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยน และระดมสมองแนวทางการดำเนินงาน

         

        นางกาญจนา คงศักดิ์ตระกูล หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ตามวิสัยทัศน์ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี “ผู้นำด้านนวัตกรรม การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ที่ภาคีเครือข่ายยอมรับ ภายในปี 2563” ซึ่งเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของกรมควบคุมโรคที่มีเป้าหมายลดโรคและภัยสุขภาพ ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมให้เกิดการบูรณาการระบบเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ พัฒนากำลังคนให้เพียงพอและมีความเชี่ยวชาญ โดยยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาการสื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์เพื่อเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง เป้าหมายการดำเนินงาน คือ ประชาชนสุขภาพดี ลดเสี่ยง ลดป่วย และลดตาย มีระบบการป้องกันควบคุมโรคที่ได้มาตรฐาน เช้าสู่ Health 4.0 สู่ DDC 430 (SMART DDC) ประชาชนสามารถป้องกัน และดูแลตนเองจากโรคได้ด้วยความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy and Self-management) ซึ่งต้องมีการ สื่อสารความเสี่ยงเป็นการกำหนดกระบวนการที่ทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความเห็นสำคัญต่อการประเมินความเสี่ยง มีเป้าหมายส่งเสริมการรับรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานระหว่างผู้มีส่วนร่วม ซึ่งการ ดำเนินงานด้านการสื่อสารความเสี่ยงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายเพื่อสร้างความเข้าใจจนก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ ดีต่อประชาชน เครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะสื่อมวลชนมีความสำคัญในการช่วยสื่อสาร เป็นแกนหลัก ในการเฝ้าระวังข่าวในพื้นที่ ส่งต่อข้อมูลข่าวสารต่างๆ


          การสัมมนานี้ มีระยะเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 - 14 ธันวาคม 2560 ผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นผู้รับผิดชอบงาน สื่อสาร และประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 4 รวมจำนวน 133 คน ประกอบด้วย ประชาสัมพันธ์จังหวัด สำนักงาน สาธารณสุขจังหวัด สื่อมวลชน และนักวิชาการ รูปแบบการสัมมนาเป็นการบรรยาย การอภิปราย และการฝึกปฏิบัติด้าน การสื่อสารความเสี่ยงการป้องกันควบคุมโรคที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มวัย วิทยากรได้รับ ความอนุเคราะห์จากสำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดสิงห์บุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี สถานีวิทยุ อสมท.จังหวัดสิงห์บุรี และผู้ช่วยศาสตราจารย์รัชนี วงศ์สุมิตร หัวหน้าภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

   
          โดยในส่วนของจังหวัดอ่างทอง ประสานงานโดย นางพรศรี มะยมทอง และนางนงลักษณ์ จันทนสิษฐ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง, นางสาวปุณิกา สุ่มทอง (รพ.อ่างทอง), นางสาวนันทวรรณ จันทร์แดง (รพ.วิเศษชัยชาญ), นางสาวอัยมัญช์ ไอยรากุลวัฒน์ (อ่างทองนิวส์), นายโชคชัย – นางธัญศญา ทองศักดิ์ (สถานีวิทยุเซ็นเตอร์เรดิโอ FM. 104 Mhz.), นางสาวอวัตถา กลิ่นเทียน (สถานีวิทยุเพื่อการศึกษา โรงเรียนสตรีอ่างทอง), นางสาวพุธระพี ศรีแก้ว (สถานีวิทยุบาล้านซ์เรดิโอ) 




          ในการจัดกิจกรรม 2 วันที่ผ่านมา วันแรกเป็นการอภิปรายเรื่องแนวทางสู่การดำเนินงานสื่อสารความเสี่ยง ด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ในเขตพื้นที่ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 4 ได้รับเกียรติจากประชาสัมพันธ์จังหวัดสิงห์บุรี สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรีและสื่อมวลชนจังหวัดสิงห์บุรี ต่อจากนั้นก็เป็นการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ ด้านการสื่อสารความเสี่ยง 4 กลุ่มโรค 




          และในวันต่อมา เป็นการบรรยายเรื่องการสื่อสารความเสี่ยงด้านการป้องกันควบคุมโรคที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มวัย ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์รัชนี วงสุมิตร หัวหน้าภาควิชานิเทศศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ก่อนจบการสัมมนาเป็นการฝึกปฏิบัติกลุ่มย่อยในแต่ละจังหวัดทั้ง 8 จังหวัด พร้อมกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บทบาทเครือข่ายสื่อมวลชน ที่จะมีผลโดยตรงกับการสื่อสาร ในเขตพื้นที่ทั้ง 8 จังหวัด เป็นเครือข่ายสื่อสารความเสี่ยง เพื่อให้การทำงาน ของ สคร. 4 สระบุรี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ