กรมทางหลวง เปิดเวทีฟังเสียงชาวอ่างทอง รอบ 2 ปรับปรุงขยาย 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 309 ช่วง อ่างทอง - อ.ไชโย


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 เวลา 09.00 น.
ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ชั้น 2


กรมทางหลวง ได้มอบหมายให้ กลุ่มวิศวกรบริษัทที่ปรึกษาทั้ง 3 บริษัท ได้จัดประชุมสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 2) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรบนทางหลวงหมายเลข 309 ช่วง อ่างทอง - อ.ไชโย โดยมี นายไพบูลย์ ศุภบุญ (รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง) เป็นประธานเปิดการประชุม มีประชาชนเข้าร่วมรับฟังประมาณ 200 คน พร้อมเสนอความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง





นายเพิ่มวุฒิ บูรพาศิริวัฒน์ (วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ ผู้แทนกรมทางหลวง) กล่าวรายงานว่า กลุ่มวิศวกรบริษัทที่ปรึกษาทั้ง 3 บริษัท ในการดำเนินงานโครงการนี้คือ 1) บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด รับผิดชอบงานด้านวิศวกรรมและการมีส่วนร่วมของประชาชน 2) บริษัท อีไอ คอนซัลแตนท์ จำกัด รับผิดชอบงานด้านจราจร และ 3) บริษัท ทรานส์ เอเชีย คอนซัลแตนท์ จำกัด รับผิดชอบงานด้านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีสำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง เป็นศูนย์การบริหารโครงการทั้งหมด



ประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ได้เชิญประชาชนในจังหวัดอ่างทองกว่า 200 คน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน และสื่อมวลชนในจังหวัดอ่างทอง เข้าร่วมรับฟังแนวทาง และนำเสนอแนวคิด มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าการศึกษา รูปแบบทางเลือกการพัฒนาถนนโครงการ ผลการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาถนนโครงการที่เหมาะสม การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม แนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และการมีส่วนร่วมของประชาชน และเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโครงการ

 


เพื่อคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาโครงการ แนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในรายละเอียด (EIA) ผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชนและแผนการดำเนินงานขั้นต่อไป เพื่อนำมาใช้พิจารณาประกอบการศึกษาออกแบบรายละเอียดถนนโครงการให้มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้ สำหรับแนวเส้นทางโครงการ มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.60+700 และสิ้นสุดโครงการ บริเวณ กม.73+387 มีระยะทางรวมประมาณ 12.687 กิโลเมตร โดยครอบคลุมพื้นที่จังหวัดอ่างทอง จำนวน 2 อำเภอ รวม 10 ตำบล ประกอบด้วย อำเภอเมืองอ่างทอง ตำบลตลาดกรวด ตำบลย่านซื่อ อำเภอไชโย ตำบลเทวราช ตำบลราชสถิตย์ ตำบลไชโย ตำบลจรเข้ร้อง ตำบลชะไว ตำบลหลักฟ้า ตำบลไชยภูมิ และตำบลชัยฤทธิ์

 


ทั้งนี้ ภาพรวมแนวเส้นทางโครงการฯ เป็นทางหลวงขนาด 2 ช่องจราจร โดยจะพัฒนา ให้เป็น 4 ช่องจราจร ซึ่งที่ปรึกษาโครงการฯ ได้พิจารณาคัดเลือกรูปแบบทางเลือกการพัฒนาถนนโครงการ ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง และประชาชนสามารถสัญจรไป-มาภายในชุมชนและระหว่างชุมชนใกล้เคียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก และปลอดภัย โดยมี 3 รูปแบบ ดังนี้

 
รูปแบบทางเลือกที่ 1 ทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้างด้านนอกข้างละ 2.50 เมตร เกาะกลางแบบกำแพง (Concrete Barrier Median) ซึ่งเหมาะสำหรับถนนนอกเมืองหรือนอกเขตชุมชนที่มีเขตทางจำกัด รถสัญจรด้วยความเร็วสูง หรือมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถขยายคันทางตามปกติได้

 

รูปแบบทางเลือกที่ 2 ทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง ข้างละ 2.50 เมตร เกาะกลางแบบยก (Raised Median) เหมาะสำหรับถนนในเมืองหรือชานเมืองที่รถสัญจรด้วยความเร็วไม่สูงนัก พื้นที่เกาะกลางสามารถใช้ปลูกหญ้า ไม้พุ่มเตี้ย หรือปูแผ่นพื้นคอนกรีตได้

 

รูปแบบทางเลือกที่ 3 ทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้างข้างละ 2.50 เมตร และไหล่ทางด้านในกว้างข้างละ 1.50 เมตร เกาะกลางแบบร่อง (Depressed Median) ซึ่งเหมาะสำหรับถนนนอกเมืองหรือนอกเขตชุมชนที่มีเขตทางกว้าง รถสัญจรด้วยความเร็วสูง หรือไม่มีข้อจำกัดที่สามารถขยายคันทางตามปกติได้

 

โดยผลการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ในด้านต่าง ๆ พบว่า ช่วงนอกเมืองหรือในช่วงทั่วไป รูปแบบที่เหมาะสมที่สุด ได้แก่ รูปแบบทางเลือกที่ 1 เกาะกลางแบบกำแพงคอนกรีต (Concrete Barrier Median) เนื่องจากรถใช้ความเร็วได้สูง มีความปลอดภัยต่อรถที่แล่นทิศทางสวนกันเมื่อเกิดเสียหลักเข้าหาเกาะกลางซึ่งป้องกันการชนประสานงาได้ดี ป้องกันการละเมิดการใช้เกาะกลางได้ดี มีค่าก่อสร้างที่ไม่สูง มีการซ่อมบำรุงน้อย ใช้พื้นที่ในการก่อสร้างน้อย และสามารถใช้คันทางเดิมได้เกือบทั้งหมดจึงทำให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้ทางขณะก่อสร้างน้อยที่สุด


 ส่วนในช่วงชุมชน รูปแบบที่เหมาะสมที่สุดของโครงการ ได้แก่ รูปแบบทางเลือกที่ 2 เกาะกลางแบบยก (Raised Median) เนื่องจากช่วงชุมชนเป็นช่วงที่รถใช้ความเร็วไม่สูง สามารถใช้ประโยชน์จากความกว้างของเกาะกลางสำหรับคนพักรอข้ามถนนและสามารถจัดเป็นช่องจราจรสำหรับรอเลี้ยวหรือกลับรถได้


 
สำหรับการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงที่ผ่านมา ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ สำรวจและเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาประกอบการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) โดยมีประเด็นที่ศึกษาครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ทรัพยากรสิ่งแวดลอมทางชีวภาพ คุณค่าการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ และคุณค่าต่อคุณภาพชีวิต ซึ่งจะนำไปศึกษาต่อในขั้นรายละเอียด (EIA) เพื่อเตรียมกำหนดมาตรการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และแผนการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป

 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะติดประกาศสรุปผลการประชุมให้ประชาชนได้รับทราบภายใน 15 วัน นับจากวันประชุม ณ บอร์ดประชาสัมพันธ์หน่วยงานปกครองในพื้นที่ศึกษาโครงการ และช่องทางออนไลน์ของโครงการ ประกอบด้วย เว็บไซต์ www.อ่างทอง-ไชโย.com และแฟนเพจเฟซบุ๊ก : โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทล.309 ตอน อ่างทอง - อ.ไชโย หรือ Line Official : @536gsvrz

 

พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และจะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง โดยมีกำหนดจัดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 ในช่วงประมาณเดือนมิถุนายน 2568 และกำหนดจัดประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) ในช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 2568 เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาในทุกด้านให้ประชาชนได้รับทราบรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานต่อไป โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ตามช่องทางออนไลน์ของโครงการ

 


ซึ่งสรุปผลจากการประชุมในวันนี้จะถูกนำไปใช้ประกอบการปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาถนนโครงการ การออกแบบรายละเอียดถนนโครงการ และกำหนดร่างมาตรการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ และจะนำเสนอความก้าวหน้าการศึกษาในการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งต่อไป เป็นครั้งที่ 3 ที่จะกำหนดจัดในเดือนสิงหาคม 2568 ต่อไป

ภาพ / ข่าว
สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง (AngthongNews)