เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 เวลา 09.00 น.
ณ ห้องประชุมชั้น 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง
สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง จัดฝึกอบรมโครงการ ฝึกอบรมบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ในการทำวีดิทัศน์เพื่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ท้องถิ่น (Soft power) มาเป็นกลไกในการสร้างรายได้เพื่อสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้รับเกียรติจาก นายไพบูลย์ ศุภบุญ (รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง) เป็นประธานเปิดการอบรมรุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2568 และเปิดอบรมรุ่นที่ 2 วันที่ 23 ก.พ. 2568
นางสาวแสงมณี มีน้อย (ท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง) กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยขอให้คำนึงถึงเป้าหมายสูงสุดในการทำงาน คือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข หมายถึง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกด้าน ซึ่งยึดแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้ง 3 เสาหลัก รวมทั้งขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
รวมทั้งทางกระทรวงฯ ยังได้แจ้งให้จังหวัดและอำเภอส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ร่วมกันคัดสรร/สร้างสรรค์อัตลักษณ์ที่มีความโดดเด่น มาเป็นกลไกในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้ประชาชนโดยการสร้างสรรค์ ส่งเสริมและพัฒนา หรือที่เรียกว่าเป็น Soft power ท้องถิ่น แบ่งเป็น 4 ประเภทได้แก่ 1) ด้านอาหาร 2) ด้านสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ 3) ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และ 4) ด้านสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
นางพรรณี สุริยะกุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ทางสำนักงานส่งเสริม การปกครองท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง จึงจัดโครงการฝึกอบรมบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 65 แห่ง โดยให้ส่งตัวแทนหรือเจ้าหน้าที่เข้ามาอบรม กำหนดจัดเป็น 2 รุ่น ๆ ละ 2 วัน โดยรุ่นที่ 1 จัดระหว่างวันที่ 21-22 ก.พ. 2568 และ รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-24 ก.พ. 2568 โดยจะจัดอบรมให้รุ่นละ 28 อปท. ประมาณ 55 คน ซึ่งทุกแห่งจะได้ผลิตคลิปสั้นความยาว 1.30 นาทีแนะนำเรื่องเด่นในพื้นที่
วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการเพื่อให้บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รู้และเข้าใขถึงวิธีการ ขั้นตอนต่าง ๆ ในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ โดยในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานโดยใช้แฮชแทค (Hashtag) 4 แบบ คือ #เที่ยวท้องถิ่น, #ของดีบ้านเรา, #จังหวัดอ่างทอง, #อำเภอ...., .ประกอบการเผยแพร่ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ บนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ