จังหวัดอ่างทอง จัดพิธีบวงสรวงและแถลงข่าวการจัดงาน เที่ยวอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงอารยธรรม วิถีลุ่มน้ำเจ้าพระยาป่าสัก ภายใต้กิจกรรมจังหวัดอ่างทอง 5 ที่สุดสิ่งศักดิ์สิทธิ์


เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 09.00 น.

          นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับ นางทักษณิภร ปุตระเศรณี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง นางสาวลลนา กิรติกุลธนาวัฒน์ ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง และ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอ่างทอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดอ่างทอง ร่วมในพิธีบวงสรวงและแถลงข่าวการจัดงาน เที่ยวอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงอารยธรรม วิถีลุ่มน้ำเจ้าพระยาป่าสัก ภายใต้กิจกรรมจังหวัดอ่างทอง 5 ที่สุดสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ อุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง

          จังหวัดกำหนดจัดงาน เที่ยวอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ขึ้น ณ อุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิง หนองเจ็ดเส้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และเป็นการเทิดพระเกียรติ ที่พระองค์ท่านได้พระราชทาน โครงการพระราชดำรินี้แก่ชาวจังหวัดอ่างทอง และได้ช่วยแก้ปัญหาในฤดูน้ำหลาก สามารถใช้กักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร การประมง ตลอดจนได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอ่างทอง จวบจนปัจจุบันนี้ ซึ่งจากพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ชาวจังหวัดอ่างจึงได้เนรมิตพื้นที่ภายในโครงการ พัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้นให้มีความงดงาม ดุจสรวงสวรรค์ มีการตกแต่งพันธุ์ไม้ ประดับพันธุ์ไม้หายาก ภายในพื้นที่อย่างสวยงาม และภายในโดมก็ได้มีการตกแต่งพันธุ์ไม้ประดับพันธุ์ไม้มงคล ของไทยที่หาชมได้ยากกว่า 1,000 ชนิด จำนวนไม่ต่ำกว่า 100,000 ต้น มีการเนรมิตน้ำตกเจ็ดเส้น และได้รับการขนานนาม จากนักท่องเที่ยวว่าเป็นน้ำตก ไนแองการ่าอ่างทอง หนึ่งเดียวของไทย







          ส่วนรายรอบอาคารโดม ก็ได้มีการปลูกต้นลีลาวดี บนเนื้อที่นับร้อยไร่ มีการจัดทำอุโมงค์ต้นไม้ ซึ่งมีความยาวกว่า 200เมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินลอดผ่านเพื่อเป็นศิริมงคล การน้ำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้หายากมาประดับประดาอย่างสวยงาม ก็เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงพระราชทาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดาริ ให้แก่ชาวจังหวัดอ่างทองนั้นเอง

          กิจกรรมภายในงานที่หน้าสนใจ คือ การนำสินค้าชุมชน สินค้าOTOP ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ ร่วมจำหน่ายจำนวนกว่า 100 ร้าน โดยเฉพาะการทำกลอง ของชาวอำเภอป่าโมก ที่ได้สร้างชื่อเสียงไปเแล้วทั่วโลก การสาธิตการทำผัดไทยย้อนยุค กว่า 70 ปี ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดอ่างทอง การแข่งขันเรือพาย หัวไบ้-ท้ายบอด ซึ่งจะสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมากการแสดงกลองยาวของชุมชนผู้สูงอายุ การแสดงศิลปวัฒนธรรมตลอดทั้งวัน ระหว่างที่จัดงานอาทิ ระบำชุดไทย พระราชนิยม ระบำสุโขทัย ระบำกรับ การแสดงไก่ชน การสาธิตออกกาลังกายโดยรำวงย้อนยุคเป็นต้น และการรับต้นดอกดาวเรืองในช่วงของการจัดงานที่จังหวัดอ่างทอง ได้เตรียมไว้ถึง 9,999 ต้น โดยการนำบัตรประชาชนมาลงทะเบียน 1 คน 1 สิทธิ์ 1 ต้น เท่านั้น




 


          ทั้งนี้การจัดงานอุทยานสวรรค์อ่างทองหนองเจ็ดเส้น ระหว่างวันที่ 14 – 17 กันยายน2560 จัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 คือ โครงการท่องเที่ยวอารยธรรมท้องถิ่นไทย กลุ่มแม่น้าเจ้าพระยาป่าสัก เพื่อส่งเสริมและผลักดันเศรษฐกิจบนพื้นฐานรากทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม อันจะนำไปสู่การสร้างสรรค์ คุณค่าทางเศรษฐกิจอย่างยั้งยืน โดยมีเป้าหมายจะผลักดัน ให้จังหวัดอ่างทองเป็นจุดหมายปลายทาง หรือ Destination ของการท่องเที่ยวต่อไป