พัฒนาชุมชนอ่างทอง เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่ยุค 4.0 ส่งเสริมการตลาดออนไลน์รุนที่ 1 รวม 25 กลุ่มอาชีพใน 4 อำเภอ



เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2567
ณ ห้องประชุม มีดีรีสอร์ท อำเภอวิเศษชัยชาญ 

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอ่างทอ เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่ยุค 4.0 ส่งเสริมการตลาดออนไลน์รุนที่ 1 รวม 25 กลุ่มอาชีพใน 4 อำเภอ โดยมี นายไชยา พิมสิงห์ พัฒนาการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดโครงการ

 


 
นางสาวชนิดา หินเพชร ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสู่ยุค 4.0 รุ่นที่ 1 ประจำปีงประมาณ 2568 นี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความสามสามารถนำสินค้าจำหน่ายในตลาดออนไลน์ หรือสื่อโซเชียลในยุคปัจจุบัน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ผ่านระบบออนไลน์ สร้างความรู้ความเข้าในการประกอบกิจการรูปแบบเศรษฐกิจสีเขียว

 


โดยกำหนดจัดอบรมเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่มีศักยภาพที่ลงทะเบียนปี 2557 – 2568 จำนวนทั้งสิ้น 50 ราย/กลุ่มอาชีพ ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง จัดดำเนินการ จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 2 วัน แบ่งเป็นรุ่นละ 25 ราย/กลุ่มอาชีพ


ซึ่งในวันนี้เป็นการจัดประชุมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 23-24 ธันวาคม 2567 ประกอบด้วยผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จากอำเภอเมืองอ่างทองจำนวน 8 ราย, จากอำเภอไขโยจำนวน 7 ราย, จากอำเภอป่าโมกจำนวน 7 ราย และจากอำเภอแสวงหาจำนวน 3 ราย

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรชัย บุญเจริญ วิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ประธานวิทยากรประจำโครงการ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตร หัวข้อในการจัดอบรมทั้ง 2 วันของแต่ละรุ่นว่า จะใช้วิทยากรในพื้นที่จังหวัดอ่างทองที่มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องในแต่ละหัวข้อเป็นหลัก อาทิเช่น อาจารย์อัยมัญช์ ไอยรากุลวัฒน์ ผู้บริหารอ่างทองนิวส์ แนะนำวิธการเขียนคอนเท้นต์หาคอนเซปข้อสรุปของสินค้า ว่าที่ ร.ต.วิมุตติ ไอยรากุลวัฒน์ เจ้าของเพจที่นี่อ่างทอง ฝึกการถ่ายภาพของสินค้าเพื่อใช้ในการผลิตคลิป อาจารย์นายณกร จังอินทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท พีเอสซี อินเตอร์ซัพพลาย จำกัด แนะนำเรื่องแพคเกจจิ้ง นอกนั้นก็จะเป็นวิทยากรจากมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา

 

ในวันแรกเป็นการเตรียมคงามพร้อมของผู้ประกอบการเข้ายุค 4.0 ความสำคัญของการตลาดออนไลน์รวมถึงระบบการจัดส่งสินค้า และเริ่มสร้างคอนเทนต์จุดเด่นของสินค้า ส่วนในวันที่ 2 จะเน้นเรื่อง พร้อมการฝึก แบ่งกลุ่มปฏิบัติ เพื่อให้ทั้ง 25 รายที่มาอบรมได้ผลงานของตัวเองกลับไปเผยแพร่ได้จริง

 

สำหรับผู้รับการอบรมรุ่นที่ 1 ทั้ง 25 ราย/กลุ่มอาชีพในวันนี้ สรุปแยกประเภทเป็นสินค้าของกิน 16 อย่างคือ กล้วยตาก, กล้วยอบแห้งทอด, ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ, ทองม้วนกะทิสด, อาหารใต้, ขนมไทย, เบเกอรี่, ข้าวหลาม, มันรังนก, จิ้งหรีดแปรรูป, เนื้อกระต่ายแปรรูป, ชาสมุนไพร, มะเขือเทศสีดา, เนื้อสวรรค์, น้ำปรุงรสผัดไท และประเภทที่เป็นสินค้าของใช้ของที่ระลึก 7 อย่างคือ ดอกไม้ประดิษฐ์, ผ้าทอลายพื้นถิ่น, ตุ๊กตาชาววัง, ไม้กวาดดอกหญ้า, ดินปุ๋ย, บ้านเรือนไทย

 





ข้อมูลและภาพจาก
กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน
เรียบเรียงข่าวโดย
สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง (อ่างทองนิวส์)