อำเภอป่าโมก จัดพิธีเปิดงาน “สดุดีคนดีศรีแผ่นดินถิ่นนรสิงห์ พันท้ายนรสิงห์” ประจำปี 2561


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 19.00 น.

          นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดงาน “สดุดีคนดีศรีแผ่นดินถิ่นนรสิงห์” ประจำปี 2561 ณ อนุสาวรีย์พันท้ายนรสิงห์ ต.นรสิงห์ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

          นายไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอป่าโมก กล่าวว่า ด้วยจังหวัดอ่างทอง เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์มาช้านาน มีบรรพบุรุษที่มีความรักชาติ จงรักภักดี เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องบ้านเมือง ดังปรากฏชื่ออยู่หลายท่าน ซึ่งหนึ่งในนั้นที่ได้สร้างวีรกรรมอันยิ่งใหญ่เป็นแบบอย่างแกอนุชนรุ่นหลังจนทุกวันนี้ นั้นคือ “พันท้ายนรสิงห์” ตามหลักฐานการชุมนุนพระนิพนธ์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงบันทึกไว้ว่า พันท้ายนรสิงห์เป็นชาวบ้านนรสิงห์ แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดีและรักษาระเบียบวินัยยิ่งชีวิต เป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนทั้งประเทศ เรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์ ยังคงจารึกในความทรงจำของคนไทยมาหลายชั่วอายุคน




          สำหรับการจัดงานพิธี “สดุดีคนดีศรีแผ่นดินถิ่นนรสิงห์” ประจำปี 2561 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 25 - 27 มกราคม 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกและเชิดชูเกียรติพันท้ายรนรสิงห์ ซึ่งเป็นชาวจังหวัดอ่างทอง ปลูกจิตสำนึกใสเรื่องความซื่อสัตย์ รักษาระเบียบวินัยละเคารพกฎหมาย และเพื่อให้ชาวจังหวัดอ่างทองได้ภาคภูมิใจที่มีบรรพบุรุษเป็นต้นแบบของผู้ที่มีความซื่อสัตย์จงรักภักดี กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดพิธีบวงสรวง สดุดีเกียรติคุณ ทำบุญอุทิศส่วนกุศล การจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การแสดงลิเกรำลึกวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของพันท้ายนรสิงห์ มีการจัดบรรยากาศของงานเป็นแบบย้อนยุค และรวบรวมผลิตภัณฑ์ของดีจังหวัดอ่างทองมาจัดแสดงและจำหน่ายในงานนี้ด้วย





ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง