อำเภอป่าโมก ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบางเสด็จ จัดงานประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561


เมื่อวันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 17.00 น.

          นายสมยศ พุ่มน้อย ปลัดจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดงานประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ณ บริเวณ ท่าทรายแม่น้ำเจ้าพระยา วัดท่าสุทราวาส ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง



          นายไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอป่าโมก กล่าวว่า ประเพณีก่อเจดีย์ทราย เป็นประเพณีสำคัญประเพณีหนึ่งในช่วงเทศกาลของชาวไทย โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้ เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืน วัดในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ และนอกจากประเพณีเพื่อเป็นพุทธบูชาแล้ว ยังเป็นกุศโลบายของคนในอดีตให้มีการรวมตัวของคนในชุมชนเพื่อร่วมกันจัด ประเพณีรื่นเริงเป็นการสังสรรค์สร้างความสามัคคีของคนในชุมชนด้วย




          ประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหล เป็นประเพณีที่ชาวตำบลบางเส็ดจสืบทอดกันมาเป็นเวลานานกว่า 100 ปี และจัดขึ้นในวันที่ 18 เมษายนของทุกปี แต่เดิมการก่อพระเจดีย์ทรายน้ำไหลนิยมก่อพระเจดีย์ทรายบริเวณหน้าวัดท่าสุทราวาส แล้วขนทรายเข้ามาในวัดเพื่อเป็นประโยชน์ในการก่อสร้างศาสนาสถานประจำวัด แต่ในปัจจุบันการก่อพระทรายน้ำไหลได้เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการณ์ ซึ่งในปัจจุบันได้จัดกิจกรรมขึ้น บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาวัดท่าสุทราวาส โดยได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำบุญฉลองพระทราย สรงน้ำพระเจดีย์ การประกวดก่อพระทรายน้ำไหล เล่นสาดน้ำ เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรัก และความสามัคคีของคนในชุมชน


 

 

 

 ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง