กรมควบคุมโรค ร่วมกับ จังหวัดอ่างทอง พัฒนาตำบลหนองแม่ไก่ ต้นแบบชุมชนเข้มแข็งหัวใจแข็งแรงสู่ Thailand Global Hearts


เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 น.

          นายแพทย์วิสัน มูลศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดงาน "พัฒนาหนองแม่ไก่ชุมชนต้นแบบหัวใจเข้มแข็งเน้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3 อ 2 ส เข้าถึงการคัดกรองและตรวจวินิจฉัยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสู่ Thailand Global Hearts" โดย มีนายประมวล มุ่งมาตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง , Dr.Jone Marthur ผอ.ศูนย์ความร่วมมือไทย - สหรัฐอเมริกา ด้านสาธารณสุข หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอ่างทอง และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมในพิธี ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแม่ไก่ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง



        แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบสาธารณสุข สำนักโรคไม่ติดต่อ กล่าวว่า  โครงการ "พัฒนาหนองแม่ไก่ชุมชนต้นแบบหัวใจเข้มแข็งเน้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3 อ 2 ส เข้าถึงการคัดกรองและตรวจวินิจฉัยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสู่ Thailand Global Hearts"หลัง WHO แรงงานว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประเทศไทยและมีแนวโน้มจะพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี 



           ในการนี้กลุ่มควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขได้ให้การสนับสนุนและจับมือกับจังหวัดอ่างทอง ร่วมกันโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนพัฒนาชุมชนหนองแม่ไก่ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ให้เป็นชุมชนต้นแบบ หลังจากที่พบว่าในจังหวัดอ่างทอง มีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละกว่า 500 ราย และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 400 ราย โดยสาเหตุหลักมาจากโรคความดันสูง พฤติกรรมการกินเค็มสูบบุหรี่และไม่ทราบว่าตนเองอยู่ในภาวะเสี่ยง จึงไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม



          สำหรับการพัฒนาชุมชนหนองแม่ไก่ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนโดยมีแนวทางคือ สนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงปรับพฤติกรรมสู่วิถีสุขภาพดีเช่นไม่กินอาหารที่มีรสจัดงดสูบบุหรี่และดื่มสุรารวมถึงการออกกำลังกาย ,ประชาชนต้องได้รับการตรวจคัดกรองและวินิจฉัยหากป่วยต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องและมาตามหมอนัดอย่างสม่ำเสมอ ,มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และส่งเสริมจัดการตนเองมีการดูแลอาการผิดปกติต้องรีบพบแพทย์และหมั่นวัดความดันโลหิตหรือค่าน้ำตาลเป็นประจำ หากพบข้อสงสัยแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจคำแนะนำหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ทุกเวลา




ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง