จังหวัดอ่างทอง จัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และสถาบันของชาติ “วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561”


เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2561 เวลา 07.30 น.

          นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และสถาบันของชาติ “เทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561” ณ พุทธมณฑลจังหวัดอ่างทอง วัดขุนอินทประมูล ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง



          นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ตรัสรู้เป็นครั้งแรก จึงถือได้ว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลก และด้วยการที่พระพุทธเจ้าทรงสามารถ แสดง เปิดเผย ทำให้แจ้ง แก่ชาวโลก ซึ่งพระธรรมที่ตรัสรู้ได้ จึงถือได้ว่าพระองค์ได้ทรงกลายเป็นสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยสมบูรณ์ คือทรงสำเร็จภารกิจแห่งการเป็นพระพุทธเจ้าผู้เป็น "สัมมาสัมพุทธะ" คือเป็นพระพุทธเจ้าผู้สามารถแสดงสิ่งที่ตรัสรู้ให้ผู้อื่นรู้ตามได้ ซึ่งแตกต่างจาก "พระปัจเจกพุทธเจ้า" ที่แม้จะตรัสรู้เองได้โดยชอบ แต่ทว่าไม่สามารถสอนหรือเปิดเผยให้ผู้อื่นรู้ตามได้ ด้วยเหตุนี้วันอาสาฬหบูชาจึงมีชื่อเรียกว่า "วันพระธรรม" สำหรับวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงอนุญาตให้พระภิกษุ เริ่มจำพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน



          สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง จึงได้กำหนดจัดงานเนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และสถาบันของชาติ “วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561” โดยมีกิจกรรมอาทิ เช่น พิธีทำบุญตักบาตร ,พิธีหล่อเทียนพรรษา ,พิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทาน และพิธีมอบต้นเทียนพรรษาของจังหวัดให้ทุกอำเภอ ,พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามะกะ และพิธีเวียนเทียน ,นิทรรศการ 100 ปี สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ,กิจกรรมการจัดนิทรรศการ“วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2556” ,กิจกรรมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา เป็นต้น


ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง