จังหวัดอ่างทอง จัดพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานใน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ถวายแด่วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย


เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00 น.

          นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานพิธีอัญเชิญเทียนพระราชทานในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ถวายแด่วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง



          ด้วย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ คนไทยส่วนใหญ่ยึดธรรมะเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และทรงมีพระเมตตาพระราชทานเทียนจำนำพรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช (ในหลวงรัชกาลที่ 9) สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งพระราชทานให้แก่วัดพระอารามหลวงในเขตพื้นที่จังหวัดอ่างทอง




          วัดไชโยวรวิหารป็นวัดพระอารามหลวงชั้นโท เดิมเป็นวัดราษฎร์เก่าแก่ มีนามว่า วัดไชโย ครั้นเมื่อสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆษิตารามได้เลือกวัดนี้เป็นที่สร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ตั้งอยู่กลางแจ้ง กล่าวว่าการก่อสร้างพระพุทธรูปนี้ใช้เวลานานเกือบ 3 ปี ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 จึงเสร็จ แล้วสมเด็จพุฒาจารย์ได้ถวายวัดไชโยเป็นวัดหลวง ได้รับพระราชทานนามว่า “วัดเกษไชโย”





ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง