สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง จัดงานวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ "รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี" โพธิ์ล้อมโบสถ์ วัดสังกระต่าย


เมื่อวันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2561 เวลา 09.00 น.

          นายรัฐฐะ สิริธรังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิด งานวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ "รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี" โพธิ์ล้อมโบสถ์ วัดสังกระต่าย โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง ณ วัดสังกระต่าย อ.เมืองอ่างอทง จ.อ่างทอง




          นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ด้วยกระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นทะเบียน 65 ต้นไม้สำคัญของชาติในปีพ.ศ.2560 จากต้นไม้ที่ีความสำคัญกว่า 500 ต้น ทั่วประเทศ ที่เป็นต้นไม้หายาก หรือใกล้สูญพันธ์ มีขนาดใหญ่ อายุประมาณ 100 ปี ขึ้นไป อยู่ในสถานที่สำคัญ และได้คัดเลือกต้นโพธิ์ล้อมโบสถ์ วัดสังกระต่าย อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง แห่งนี้ เป็นต้นไม้ทรงคุณค่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและประกาศให้เป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ลำดับที่ 18 ด้วยเป็นต้นไม้ที่มีประวัติยาวนานประมาณ 400 ปี ในสมัยอยุธยาตอนต้น ซึ่งกรมศิลปกร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานลำดับที่ 109 ที่มีความงดงาม ลำต้มแจกแขนง กิ่งก้านให้ร่มเงา เสมือนทำหน้าที่แทนหลังคาโบสถ์ที่ผุพัง ไปตามกาลเวลา สร้างความอัศจรรย์แก่ผู้พบเห็น



          ในปี พ.ศ.2561 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้สนับสนุนให้จังหวัดอ่างทอง เป็นพื้นที่ รุกข มรดกของแผ่นดิน ดำเนินการจัดกิจกรรมงานวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ "รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี" เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ ฟื้นฟูดูแลต้นไม้ที่มีประวัติศาสตร์ให้คงอยู่กับชุมชน และประเทศชาติโดยรวม และสร้างความภาคภูมิใจ และแรงบันดาลใจแก่คนในท้องถิ่น เกิดความหวงแหนมรดกทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ความรู้ของต้นไม้ทรงคุณค่าของจังหวัดอ่างทอง



           งานวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ "รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี" โพธิ์ล้อมโบสถ์ วัดสังกระต่าย อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง กำหนดจัดในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 21.00 น. กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การสาธิตการบำรุงดูแลรักษาต้นไม้ตามหลักรุกขกร , นิทรรศการเกี่ยวกับต้นไม้ , การสาธิตและจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม , ร้านจำหน่ายต้นไม้ และการแสดงทางวัฒนธรรม




ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง