จังหวัดอ่างทอง จัดแถลงข่าวงานมหกรรมกลองนานาชาติ และพิธีไหว้ครูกลอง ครั้งที่ 8 ประจำปีพ.ศ.2561 และงานกิ่งกาชาดอำเภอป่าโมก (ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2561


เมื่อวันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2561 เวลา 14.00 น.

          นายวีร์รวุทธ์ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับ นางศิรินาท ศุภบุญ นายกกิ่งกาชาดอำเภอป่าโมก , นายศักดา พุกประเสริฐ ปลัดอําเภอป่าโมก และ นายศราวุธ เผ่าพยัคฆ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช ร่วมแถลงข่าวงานมหกรรมกลองนานาชาติ และพิธีไหว้ครูกลอง ครั้งที่ 8 ประจำปีพ.ศ.2561 และงานกิ่งกาชาดอำเภอป่าโมก (ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2561) ณ บริเวณอาคารบริการนักท่องเที่ยวหมู่บ้านกลองเอกราช หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราชอำเภอป่าโมกจังหวัดอ่างทอง





        หมู่บ้านกลองเอกราช ต.เอกราช อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลองที่มีคุณภาพ และมีการสืบทอดการทำกลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดกตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน เป็นการสั่งสมประสบการณ์ตลอดจนมีการพัฒนา และปรับปรุงแก้ไข จนเป็นแหล่งที่ผลิตกลองที่มีคุณภาพ และมีเสียงไพเราะ และเป็นที่ยอมรับของนักดนตรีไทย ระดับมืออาชีพ ทั้งยังเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ เช่น ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลี เป็นต้น ฉะนั้น จึงเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่ากลองของตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เป็นกลองที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในฝีมือการผลิตกลองและประเพณีนี้ ผู้ประกอบอาชีพนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และไม่เกิดอุปสรรคเกิดความผาสุก แก่ครอบครัวชาวหมู่บ้านทำกลอง จะทำพิธีไหว้ครูกลองและพิธีครอบครู




          งานมหกรรมกลองนานาชาติ และพิธีไหว้ครูกลอง ครั้งที่ 8 ประจำปีศักราช 2561 กำหนดจัด ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2561 ณบริเวณหมู่บ้านทำกลองหมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมกจังหวัดอ่างทอง โดยวันพฤหัสบดี ที่ 23 สิงหาคม ช่วงเช้า กำหนดจัดให้มีพิธีไหว้ครูกลอง ในช่วงเวลา 7.09 นาที และในช่วงบ่าย เวลา 15.00 น มีขบวนแห่วัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเริ่มจากบริเวณท่ารถบขสป่าโมก ประกอบด้วย ขบวนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรรัชกาลที่ 10 ก็ควรหาจากนักเรียนโรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอป่าโมก ขบวนแห่กลองใหญ่ และขบวนแห่กลองนานาชาติ ที่ผลิตขึ้นในหมู่บ้านกลองตำบลเอกราช 


 



ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง