จังหวัดอ่างทอง จัดโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดินปี 2561 กิจกรรมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวจังหวัดอ่างทอง


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2561 เวลา 10.30 น.

          นายประมวล มุ่งมาตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิด โครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดินปี 2561 กิจกรรมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวจังหวัดอ่างทอง โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดอ่างทอง ณ พิพิธภัณฑ์บ้านคูเมือง ตำบลแสวงหา อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง




          นางสาวมาลี ศรีรัตนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอ่างทอง ในนามคณะผู้จัดโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน กล่าวว่า กิจกรรมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวจังหวัดอ่างทอง ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ว่า รัฐบาลควรจัดทำโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดินเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีโอกาสถวายความจงรัก และสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ โดยร่วมกันปลูกและรักษาต้นไม้ทั้ง 77 จังหวัดอย่างพร้อมเพรียง



          จังหวัดอ่างทอง จึงได้จัดทำโครงการ ประชารัญร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน จังหวัดอ่างทอง ปี 2561 ขึ้น เพื่อปลูกจิตสำรึก ให้เกิดความรัก และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้ร่วมกันอนุรักษณ์ และฟื้นฟู ทรัพยากรป่าไม้ ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชินินาภ ในรัชกาลที่ 9 ทีทรงให้ความสำคัญกับการปลูกป่าในใจคน และสนับสนุนการปลูกต้นไม้ในพื้นที่กรรมสิทธิ์ หรือพื้นที่สาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และปรับปรุงภูมิทัศน์



          สำหรับการปลูกต้นไม้ในวันนี้ คือต้นราชพฤกษ์ และต้นตะแบก สำหรับต้นราชพฤกษ์ เป็นต้นไม้มงคลประจำชาติไทย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทรงพุ่มสวย ดอกสีเหลือง จะบานสะพรั่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงพฤษภาคม มีกลิ่นหอมตลอดทั้งวัน เมื่อดอกบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูสวยงาม สำหรับต้นตะแบก เป็นต้นไม้มงคลอีกต้นหนึ่ง เชื่อว่าจะนำสิริมงคลมาให้แก่ชีวิต ทำให้ชีวิตมีความแข็งแกร่ง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค จะมีคนอุ้มชู สนับสนุนให้สูงส่ง และปกป้องให้แคล้วคลาดจากภยันอันตรายทั้งปวง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ช่อดอกมีขนาดใหญ่ ดอกมีสีม่วงอมชมพู เพื่อดอกบานและดูสวยงาม



ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง