อำเภอป่าโมก ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช จัดพิธีไหว้ครูกลอง ครั้งที่ 8 ประจำปี 2561


เมื่อวันพฤหัสดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2561 เวลา 09.00 น.

          นายรัฐฐะ สิริธรังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้เป็นประธานใน พิธีไหว้ครูกลอง ครั้งที่ 8 ประจำปี 2561 ณ หมู่บ้านทำกลอง ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง





          นายไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอป่าโมก กล่าวว่า หมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลองที่มีคุณภาพ และมีการสืบทอดการทำกลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดกตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน เป็นการสั่งสมประสบการณ์ตลอดจนมีการพัฒนา และปรับปรุงแก้ไข จนเป็นแหล่งที่ผลิตกลองที่มีคุณภาพ และมีเสียงไพเราะ และเป็นที่ยอมรับของนักดนตรีไทย ระดับมืออาชีพ ทั้งยังเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ เช่น ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลี เป็นต้น ฉะนั้น จึงเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่ากลองของตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เป็นกลองที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในฝีมือการผลิตกลองและประเพณีนี้ ผู้ประกอบอาชีพนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และไม่เกิดอุปสรรคเกิดความผาสุก แก่ครอบครัวชาวหมู่บ้านทำกลอง จะทำพิธีไหว้ครูกลองและพิธีครอบครู




          โดยมีการจัดเครื่องเซ่นไหว้เป็นมงคลต่างๆ ตามความเชื่อของผู้มีอาชีพทำกลอง มีพราหมณ์เป็นตัวแทนกล่าวโองการ ถวายแด่พระเพชรฉลูกัณฑ์ ซึ่งเป็นเทพแห่งความสำเร็จ ทำให้เกิดความเป็น ศิริมงคล เกิดความสำเร็จในหน้าที่การงาน การอาชีพ โดยพิธีไหว้ครูกลองนี้จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี ข้างขึ้นเดือนเก้า เป็นประจำทุกปี และในการจัดพิธีไหว้ครูกลองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรำลึกถึงพระคุณของครูกลองที่ประสิทธิ ประสาทวิชา ทำกลองไว้ให้เพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว เป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง และเพื่อให้หมู่บ้านทำกลอง ตำบลเอกราชเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป



          งานมหกรรมกลองนานาชาติ และพิธีไหว้ครูกลอง ครั้งที่ 8 ประจำปีพ.ศ.2561 และงานกิ่งกาชาดอำเภอป่าโมก (ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2561) ณ บริเวณอาคารบริการนักท่องเที่ยวหมู่บ้านกลองเอกราช หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราชอำเภอป่าโมกจังหวัดอ่างทอง




ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง