ป.ป.ส. ภาค 1 สนับสนุนกิจกรรมปั้นดาวสู่ฟ้า เพื่อสร้างเยาวชน 3 จังหวัดนำร่อง ให้เป็นนักข่าวน้อยคอยอาสาพาห่างยา


เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดการฝึกอบรมในโครงการ ปั้นดาวสู่ฟ้า กิจกรรมนักข่าวน้อยคอยอาสาพาห่างยา รุ่นที่ 1 โดยมี นายทิพเมษฐ์ สังขวรรณะ ผู้อำนวยส่วนยุทธศาสตร์และอำนวยการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 1 เป็นประธานเปิด ณ ค่ายพิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี 




ตามนโยบายโครงการจัดสรรเงินอุดหนุน เพื่อให้ภาคประชาคมทำกิจกรรมจัดการฝึกอบรมสร้างและส่งเสริมเยาวชน เพื่อรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ในเดือนมิถุนายน ปีงบประมาณ 2562 นี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 1 ได้เห็นชอบและอนุมัติให้โรงเรียนฝึกอบรมพิธีกรและผู้ประกาศไอโปร หรือAmata Academy เป็นผู้ดำเนินการจัดฝึกอบรมเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาจาก 3 จังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ คือจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และชัยนาท รวม 10 โรงเรียน ทั้งหมด 70 คน เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนรุ่นใหม่ มีภาะผู้นำ และมีแนวคิดเพื่อการสร้างสรรค์เรื่องดีงาม มีความรู้และทักษะพื้นฐานของการเป็นนักข่าว พิธีกรและผู้ประกาศข่าว นำความรู้ไปเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ ฝึกทำ Clip VDO ข่าวเผยแพร่กิจกรรมต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ตามนโยบายของ ป.ป.ส. และยังเป็นการขยายฐานโรงเรียนที่เป็นศูนย์อำนวยการประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคเยาวชน (ศอ.ปส.ย.) 





นางสาวอัยมัญช์ ไอยรากุลวัฒน์ ผู้บริหาร Amata Academy กล่าวถึงรูปแบบการจัดฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการเรียนภาคทฤษฎี 3 วัน วันที่ 28-30 มิถุนายน และฝึกปฏิบัติภาคสนามที่สตูดิโอ สถานีโทรทัศน์เด็กไทยทีวี 1 วัน วันที่ 6 กรกฎาคม รวมทั้งมีกิจกรรมลงพื้นที่ในชุมชนต้องเที่ยวบ้านหนองโขลง อ.บางระจัน พบผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดสิงห์บุรี และการตั้งกลุ่มไลน์ของรุ่นเพื่อการแจ้งขอมูลสร้างเครือข่ายระหว่างกัน ซึ่งโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ จังหวัดสิงห์บุรีได้แก่ โรงเรียนสิงห์บุรี โรงเรียนอินทร์บุรี โรงเรียนทองเอนวิทยา โรงเรียนวัดท่าอิฐ โรงเรียนวัดโฆสิทธาราม โรงเรียนท่าช้างวิทยาคาร จังหวัดชัยนาทได้แก่ โรงเรียนหันคาพิทยาคม โรงเรียนห้วยกรดวิทยา โรงเรียนวัดนมโฑ และจังหวัดอ่างทองได้แก่โรงเรียนวิเศษชัยชาญวิทยาคม หัวข้อวิชาที่จัดฝึกอบรมเริ่มจากทำความรู้จักสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 1 ศูนย์อำนวยการประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคเยาวชน (ศอ.ปส.ย.) การคิด วิเคราะห์ และวางผังมโนภาพเพื่อชีวิตเป็นสุข SWOT / Mind Map การเรียนรู้จัดทำและผลิตสื่อ Social Media / Facebook วิธีการนำเสนอโครงการ การเขียนข่าว การพูดหน้ากล้องโทรทัศน์ การคุยข่าว และพิธีกรดำเนินรายการ TV Production ซึ่งในวันที่ 6 ก.ค. 2562 เป็นการฝึกภาคปฏิบัติถ่ายทำจริงที่ สถานีโทรทัศน์เด็กไทยทีวี กทม.








นายทิพเมษฐ์ สังขวรรณะ ผู้อำนวยส่วนยุทธศาสตร์และอำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1 กล่าวว่าการจัดฝึกอบรมนักข่าวน้อยคอยอาสาพาห่างยารุ่นนี้ นับเป็นกิจกรรมนำร่องที่จะทำให้นักเรียน ได้คิด ได้นำเสนอ และเป็นการทำงานผลิตสื่อที่ดีมาก เพื่อให้เป็นการต่อยอดกิจกรรม ทาง สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 กำลังวางแผนการประกวดผลงานคลิปวีดีโอ ร่วมกับสถานีโทรทัศน์เด็กไทยทีวี ในโอกาสต่อไป










ภาพ / ข่าว .... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง