คณะวิทยากรโครงการนักสื่อสารสุขภาวะวัยเพชร มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสโมสรโรตารีเมืองวิเศษไชยชาญ และเครือข่ายภาคี จัดอบรมผู้สูงอายุตำบลจำปาหล่อให้รู้ทันสื่อออนไลน์


เมื่อวันที่ 16-17 มกราคม พ.ศ. 2566

นายไพบูลย์ ศุภบุญ นายอำเภอเมืองอ่างทอง เป็นประธานเปิดการอบรมผู้สูงอายุตำบลจำปาหล่อจำนวน 40 คน ในโครงการนักสื่อสารสุขภาวะวัยเพชร (นสส.วัยเพชรรู้ทันสื่อ) ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลจำปาหล่อ อ.เมืองอ่างทอง




โครงการนักสื่อสารสุขภาวะวัยเพชร (นสส.วัยเพชรรู้ทันสื่อ) ที่จัดอบรมในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง ศูนย์วิชาการและปฏิบัติการด้านการรู้ทันสื่อของผู้สูงอายุไทย กลุ่มวิจัยการสื่อสารเพื่อการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับสโมสรโรตารีเมืองวิเศษไชยชาญ สโมสรโรตารีกรุงเทพรัตนโกสินทร์ สโมสรโรตารีธนบุรี และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการฝึกอบรมหลักสูตรวัยเรียนรู้ทันสื่อ ตามโครงการพัฒนาศูนย์วิชาการและปฏิบัติการด้านการเรียนรู้ทันสื่อของผู้สูงอายุไทย กิจกรรมสื่อสารสุขภาวะวัยเพชร (นสส.วัยเพชร) รุ่นที่ 1/2566 ระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2566 ให้แก่สมาชิกชมรมผู้สูงอายุและผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมืองอ่างทอง

 


รองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ ประธานโครงการฯ กล่าวว่า หลักสูตรนี้เพื่อเพิ่มทักษะการใช้สื่อออนไลน์ให้กับผู้สูงอายุ เป้าหมายการอบรมคือ ได้ความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อ สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและบอกต่อไปยังผู้อื่นได้ โดยมีขั้นตอนการจัดอบรมเริ่มต้นด้วยการประเมินความรู้ก่อนอบรม อบรมหลักสูตร “วัยเพชรรู้ทันสื่อ” และประเมินความรู้หลังอบรม แบ่งเป็น 5 บทการจัดการเรียนการสอน คือ

 

บทที่ 1 รู้ทันสื่อ รู้ทันโลก ประโยชน์ของการรู้เท่าทันสื่อ เป็นภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ใช้สื่ออย่างมีสติ พิจารณาข้อมูล อย่างรอบคอบและมีเหตุผล

บทที่ 2 เราเลือกสื่อเอง ลักษณะของสื่อที่ดึงดูดให้เราเลือกเปิดรับ เช่น สื่อโทรทัศน์ สมจริง น่าเชื่อถือ เข้าถึง เข้าใจง่าย สื่อวิทยุ รู้สึกคุ้นเคยเหมือนเพื่อน ทำให้ไว้วางใจ สื่อบุคคล โน้มน้าวใจได้ทันที และสื่อออนไลน์สะดวก ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ย้อนดูได้ มีผู้ใช้มากมาย ซึ่งสื่อจะไม่มีอิทธิพลอะไรกับเรา ถ้าเราไม่เลือกรับ สนใจ จดจำ และทำตามที่สื่อบอก



บทที่ 3 สื่อบอก สื่อหลอก ซึ่งมักจะพบกับการโฆษณาชวนเชื่อให้เสียเงินในหลายรูปแบบ โดยใช้เทคนิคการโน้มน้าวใจ ด้วยบุคคลใกล้ชิด ภาษาท่าทาง สภาพแวดล้อม การบอกถึงผลประโยชน์ในฝัน

บทที่ 4 รู้ทันตนเอง โดยการกำหนดอวัยวะทั้ง 5 ในการรับรู้ คือ ตา หู จมูก ลิ้น สัมผัส แล้วให้ถามตัวเองว่า รู้สึกอย่างไร และอยากทำอะไร วิเคราะห์ตนเอง มองเห็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้น (รู้ทันอารมณ์ ความอยาก กิเลส) ตัดสินใจว่าควรแสดงพฤติกรรมอย่างไร ไม่ว่าจะทำตาม หรือ บอกต่อ ต้องทำอย่างรู้เท่าทันบทที่ 5 “คาถารู้ทันสื่อ : หยุด คิด ถาม ทำ” หยุดเพื่อยับยั้งตั้งสติ คิดจำเป็นไหมจะมีใครเดือดร้อน ถามหาข้อมูลก่อน ทำอย่างรู้เท่าทันและมีสติ โดยเฉพาะมีการฝึกทักษะผ่านโปรแกรมด้วยเกม STAAS เป็นบททดสอบในการประเมิน แบบ Pretest และ Posttest อีกด้วย



นายลิขิต ลิ้มรสรวย นายกสโมสรโรตารีกรุงเทพรัตนโกสินทร์ และผู้บริหารโรงเรียนผู้สูงอายุยานนนาวา ได้พูดถึงประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการนี้ว่า จะทำให้ผู้สูงอายุเข้าใจบทบาทการใช้ชีวิตประจำวัน กับมือถือหรือสื่อสังคมออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น มีการแยกข่าวจริง ข่าวปลอม หลีกเลี่ยงโฆษณาที่จะชวนเสียเงินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

พร้อมกันนี้ ยังสนับสนุนทีมวิทยากร ครู ก. นสส.วัยเพชรยานนาวา ที่ผ่านการอบรมแล้ว มาเป็นวิทยากรประจำกลุ่มย่อยให้กับผู้สูงอายุจำปาหล่อ ตลอดการอบรมหลักสูตรทั้ง 2 วัน

 


นางสาวอัยมัญช์ ไอยรากุลวัฒน์ นายกก่อตั้งสโมสรโรตารีเมืองวิเศษไชยชาญ ผู้ประสานงานนำโครงการอบรมนี้มาจัดในจังหวัดอ่างทอง กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวการดำเนินการต่อยอดหลังจัดอบรมไปแล้วว่า จะมีการจัดอบรมผู้ที่ผ่านการฝึกในครั้งนี้เพิ่มเติม หลักสูตรครู ก. 10 คน เพื่อให้เป็นครูพี่เลี้ยงเป็นแกนนำในตำบลจำปาหล่อ และชุมชนอื่น ๆ ซึ่งต้องขอขอบคุณ คณะวิทยากรจากมหาวิทยาลัยมหิดล ท่านนายกองค์การบริหารส่วนจำปาหล่อ และเจ้าหน้าที่ทุกคนรวม ถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันทำให้การอบรมครั้งสำเร็จตามเป้าหมาย ซึ่งผู้สนใจในโครงการนี้สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุ https://www.iceml.org



ข่าวและภาพโดย
สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง
(Angthong News)
080 - 549 8787