อำเภอแสวงหา ร่วมกับวัดหนองยาง จัดเปิดงานบุญเบิกฟ้ามหาสงกรานต์ ปิดทองหลวงพ่อขาว ชมองค์พระธาตุรวงข้าวแม่ศรีโพสพ ประจำปี 2566


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 เวลา 19.00 น.

นายสุรพร หมายเจริญ อดีตนายอำเภอแสวงหา เป็นประธานเปิดงาน "บุญเบิกฟ้ามหาสงกรานต์ ปิดทองหลวงพ่อขาว ชมองค์พระธาตุรวงข้าวแม่ศรีโพสพ" ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน พ.ศ.2566 ณ วัดหนองยาง ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง




นายประชุม ขวัญเกตุ กำนันตำบลวังน้ำเย็น กล่าวว่า  วัดหนองยาง ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ได้กำหนดจัดกิจกรรม "บุญเบิกฟ้ามหาสงกรานต์ปิดทองหลวงพ่อขาว ชมองค์พระธาตุรวงข้าว" ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน พ.ศ. 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างภาคประชาชนภาครัฐและภาคเอกชนในการสร้างชุมชนเกื้อกูลตามวิถีพุทธ เสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะแก่ประชาชนในหมู่บ้านได้อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ และเพื่อส่งเสริมสร้างความสามัคคีของประชาชน






ตามวิถีชีวิตด้านวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย ที่เรียกว่า ทำขวัญข้าวแม่โพสพชมองค์พระธาตุรวงข้าว เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่าและตระหนักในอาชีพการทำนาเป็นอาชีพที่มีบุญคุณต่อชาวไทยและชาวโลก เนื่องจากชาวนาเป็นอาชีพที่ผลิตข้าวมาหล่อเลี้ยงประชาชนการนำศาสตร์พระราชาด้านเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ เป็นการมองโลก เชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลง มุ่งเน้นการรอดพ้นภัยและวิกฤตเพื่อความมั่นคงและยั่งยืน ของการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง





การจัดสร้าง พระธาตุรวงข้าวแม่ศรีโพสพ ครั้งแรกของจังหวัดอ่างทอง ที่เกิดขึ้นจากพระปลัดถนัด ธมจาโร เจ้าอาวาสวัดหนองยาง ได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้าน ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง นำไม้ไผ่สีสุก มาทำเป็นโครงสร้าง สูง 29 เมตร กว้าง 9 เมตร และนำรวงข้าวมาประดับตกแต่งสวยงาม ไม่ได้ใช้งบประมาณจากภาครัฐแต่อย่างใด และจะยังคงอยู่ที่วัดหนองยางแห่งนี้ตลอดไป ถือได้ว่า เป็นพระธาตุรวงข้าวแม่ศรีโพสพ ... ที่งดงามและใหญ่ที่สุดของภาคกลาง





ภาพ / ข่าว 
สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง (AngthongNews)