รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร ณ ศูนย์การเรียนรู้ โคก หนอง นาโมเดล วิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2566 เวลา 09.30 น.

ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด ศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร ณ ศูนย์การเรียนรู้ โคก หนอง นาโมเดล วิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง





นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร เป็นศูนย์การอบรมให้ความรู้กับพี่น้องเกษตรกรที่มีความสนใจจะนำไปพัฒนาในครัวเรือน เกิดจากความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมในการถ่ายทอดความรู้ที่นำระบบ Smart Farm หรือเกษตรอัจฉริยะ คือการทำการเกษตรที่นำเอาระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการดูแลการเพาะปลูก รวมไปถึงกระบวนการผลิต เพื่อนำไปสู่การเกษตรเชิงธุรกิจด้วยการผสมผสานศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์การเกษตรกับศาสตร์ทางวิศวกรรมเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสานเข้ากับงานด้านการเกษตรเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับเกษตรกร 





กิจกรรมในวันนี้ มีหน่วยงานต่างๆ มาร่วมในการสนับสนุน ได้แก่ คณะศิษย์หลวงพ่อหอม วัดท่าอิฐ นำอาหารมาบริการประชาชน นิทรรศการ จากเกษตรและสหกรณ์จังหวัด บริษัท มหาซอฟท์ จำกัด สนับสนุนโชว์ผลงานด้านพลังงานแสงอาทิตย์ บ้านสวนซาลาดา การแปรรูปกระท้อนพันธุ์ทองใบใหญ่ รวมทั้ง ผลงานทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร จากวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง





 
หลังจากนั้น ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปยังวัดยางทอง เพื่อรับฟังการบรรยายจากผู้แทนเกษตรกรชาวสวนกระท้อนใบใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และร่วมปลูกต้นกระท้อนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ในวัดยางทองยังมีจุดสำคัญที่ชาวอำเภอโพธิ์ทองภาคภูมิใจและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาทรงปลูกต้นกระท้อนพันธุ์ทองใบใหญ่ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2550 ไว้เป็นต้นพันธุ์เพื่อนำไปขยายต่อให้กับประชาชนในพื้นที่



 
ดร.มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่เกษตรกรสามารถเข้ามาเรียนรู้ในหลายเรื่องในการทำโคก หนอง นาโมเดล ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการช่วยลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ บรรดาบุตรหลานของเกษตรกรในพื้นที่ยังสามารถเข้ามาเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ จากวิทยาลัยการอาชีพโพธิ์ทอง และชุมชนอื่นที่นำรูปแบบศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรนี้ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ของตนเอง ทั้งนี้ ประเทศไทยในปัจจุบันเทคโนโลยีการเกษตรก้าวหน้าไปมาก เกษตรกรรุ่นใหม่จะต้องติดตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ทัน เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ เนื่องจากเทคโนโลยีเหล่านี้ สามารถช่วยลดต้นทุนการผลิต ได้คุณภาพตามต้องการ ส่งผลให้ได้ราคาดีขึ้น ผลผลิตที่ได้มีปริมาณมากขึ้น ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ในด้านการเกษตรของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ







ภาพ ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง (AngthongNews)
ข่าว ... สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง