การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอป่าโมก ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 11 แห่งการไฟฟ้าภูมิภาคตัวอย่างทั่วประเทศ โครงการสำนักงานสีเขียว Green Office ประจำปี 2566


เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 น. 

คณะผู้ตรวจประเมินมาตรฐานสำนักงานสีเขียว ของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ลงพื้นที่ตรวจประเมินโครงการสำนักงานสีเขียว Green Office ในพื้นที่จริง จากโดยมี นายวิชณุ จงศิริสถิตย์ ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอป่าโมก ให้การต้อนรับ ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอป่าโมก อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง





นายวิชณุ จงศิริสถิตย์ (ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอป่าโมก) กล่าวชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า โครงการสำนักงานสีเขียว Green Office มุ่งเน้นให้สำนักงานและกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสำนักงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างรู้คุณค่า มีแนวทางในการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องใช้สานักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญจะต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาในปริมาณต่ำ




ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี พ.ศ. 2561 – 2580 ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อมในเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม วิธีคิด และวิถีชีวิต การลดขยะเป็นศูนย์ โดยมีการ แข่งขันในระดับประเทศ เพื่อส่งเสริมให้สำนักงานนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ มีการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างแรงจูงใจ




ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการนี้คือการลดค่าใช้จ่ายในสำนักงาน จากการใช้ทรัพยากรพลังงานอย่าง คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพของพนักงาน เป็นการยกระดับมาตรฐานสำนักงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน



 

เกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียว มี 6 หมวด 23 ประเด็น 63 ตัวชี้วัดได้แก่

หมวดที่ 1 นโยบายวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย

หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

 



ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอป่าโมก ได้รับคัดเลือก ให้เป็น 1 ใน 11 แห่ง การไฟฟ้าภูมิภาคทั่ว ประเทศต้นแบบ และเป็นตัวแทน เขต กฟก.1 ในการรับการตรวจประเมินในโครงการ คณะกรรมการฯ ได้มีการชมสถานที่ทั้งภายในและภายนอกสำนักงานการไฟฟ้าฯ พร้อมให้ข้อแนะนำ ความรู้ความเข้าใจให้กับ คณะทำงานทั้ง 6 หมวดของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอป่าโมก เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดี ตรงตาม วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ ในการอนุรักษ์พลังงาน การลดใช้พลังงาน การลดปริมาณขยะเพื่อแก้ไข ปัญหาก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อน กิจกรรมดังกล่าวในครงการนี้ตรงกับคำขวัญ " PEAป่าโมก ใส่ใจ ลดมลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมพัฒนาสู่สำนักงานสีเขียว"


ขอบคุณภาพจาก
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอป่าโมก

ข่าว และข้อมูล
สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง