จังหวัดอ่างทอง จัดกิจกรรมวันกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 สร้างพลังสามัคคีตามแนวทางสันติวิธี สู่พื้นที่ปลอดภัย


วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น.

นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานการจัดกิจกรรมวันกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายอดิศร สุทธิเลิศ พัฒนาการจังหวัดอ่างทอง หัวหน้าส่วนราชการฯ ผู้อำนวยการกลุ่มงานทุกกลุ่มงานฯ พัฒนาการอำเภอ นักวิชาการพัฒนาชุมชน พัฒนากร อาสาพัฒนา ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดอ่างทอง และคณะเข้าร่วมฯ ณ ห้องประชุมขุมทรัพย์ความรู้ (AKAP) ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง

 


วันกองทุนแม่ของแผ่นดินจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในสังคมไทย ซึ่งได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยมีพระราชประสงค์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้นำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ดังกล่าว จัดตั้งเป็น "กองทุนแม่ของแผ่นดิน" เพื่อมอบเป็นกองทุนให้หมู่บ้าน/ชุมชน มีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืน และกำหนดให้ทุกวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันกองทุนแม่ของแผ่นดิน กระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนรับผิดชอบการดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มเข็งกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นมา ซึ่งจังหวัดอ่างทองมีหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 251 หมู่บ้าน/ชุมชน




โดยจังหวัดอ่างทอง กำหนดจัดกิจกรรมวันกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อสานต่อพระราชปณิธาน และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดอ่างทอง สามารถขับเคลื่อนและขยายผลการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างพลังสามัคคีตามแนวทางสันติวิธีสู่พื้นที่ปลอดภัย การจัดงานในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 7 อำเภอ รวม 150 คน โดยกิจกรรมในงาน ดังนี้




1) กิจกรรมการเสวนา หัวข้อ “พลังกองทุนแม่ของแผ่นดินแก้ไขปัญหายาเสพติดสร้างภูมิคุ้มกันชุมชนสู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” โดยแกนนำศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน 7 อำเภอ

2) การมอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแก่คณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง

3) กิจกรรมการมอบวัสดุอุปกรณ์สนับสนุนการประกอบอาชีพให้แก่ครัวเรือนผู้ผ่านการบำบัด กลุ่มเสี่ยง หรือครัวเรือนเปราะบาง จำนวน 7 ครัวเรือน




4) นิทรรศการกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่น ปี 2566 บ้านปะขาวหมู่ที่ 3 ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง

5) การแสดงของชมรม TO BE NUMBER ONE จากชุมชนบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง


ขอขอบคุณภาพ และเนื้อข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง