อ่างทอง Kick Off เสริมแกร่งกองทุนชุมชนเป็นแหล่งทุนธรรมาภิบาลพร้อมเปิดตัวระบบติดตามงานผ่าน Line official Account “อ่างทอง ทุน D”


วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 น.

นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิด โครงการอ่างทองเสริมสร้างกองทุนชุมชนเป็นแหล่งทุนธรรมาภิบาล กิจกรรมจัดประชุมสร้างความรู้ ความเข้าใจการขับเคลื่อนงานกองทุนชุมชน ณ ห้องประชุมขุมทรัพย์ความรู้ (AKAP) ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง 




โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอ่างทอง ได้ขับเคลื่อนและเสริมสร้างความเข้มแข็งของกองทุนชุมชน และส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง ประกอบด้วย โครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ศูนย์จัดการกองทุนชุมชน และงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งมีกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ คือ พัฒนาการอำเภอ พัฒนากร อาสาพัฒนา ผู้นำเครือข่ายพัฒนาชุมชน ในการนำนโยบาย แนวทางการพัฒนากองทุนชุมชนไปขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ประชาชนจังหวัดอ่างทองมีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ดีมีสุข และมีกองทุนชุมชนที่เข้มแข็ง ด้วยการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล 




โดยมีนายอดิศร สุทธิเลิศ พัฒนาการจังหวัดอ่างทอง นางธีราพร สุริสีหเสถียร อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอ่างทอง นายประมวล มุ่งมาตร รองนายกเทศมนตรีเมืองอ่างทอง นายอำไพ ขำขันมะลี รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดอ่างทอง หัวหน้าส่วนราชการฯ ผู้อำนวยการกลุ่มงานทุกกลุ่มงานฯ พัฒนาการอำเภอ นักวิชาการพัฒนาชุมชน พัฒนากร อาสาพัฒนา ประธานเครือข่ายโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ระดับอำเภอ ประธานเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตระดับอำเภอ เข้าร่วมฯ โครงการ



โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอ่างทอง ได้จัดทำโครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ภายใต้โครงการอ่างทองเสริมสร้างกองทุนชุมชนเป็นแหล่งทุน ธรรมาภิบาล โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ การขับเคลื่อนงานกองทุนชุมชน ให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำแนวทางไปสู่การปฏิบัติ และพัฒนากองทุนชุมชนให้เกิดธรรมาภิบาล ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนภารกิจของผู้ปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่



กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการขับเคลื่อนงานกองทุนชุมชน ในวันนี้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ประธานเครือข่ายโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ประธานเครือข่ายกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด รวม 80 คน โดยมีกิจกรรมลงนามบันทึกข้อตกลง MOU การขับเคลื่อนงานกองทุนชุมชน เป็นแหล่งทุนธรรมาภิบาล และทบทวนระเบียบแนวทางปฏิบัติโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) และแนวทางการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต

กิจกรรมที่ 2 การสร้าง ระบบติดตามงานกองทุนชุมชน ผ่านระบบ Line Official Account ภายใต้ชื่อ “อ่างทองทุน D”

กิจกรรมที่ 3 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การขับเคลื่อนงานกองทุนชุมชนในระดับพื้นที่ จำนวน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เดือนมกราคม 2567 และครั้งที่ 2 เดือนมิถุนายน 2567



นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนมีภารกิจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยมีเครื่องมือที่สำคัญ คือ กองทุนชุมชนที่มีอยู่จำนวนมากในระดับพื้นที่ทั้งเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) จำนวนหมู่บ้านละ 280,000 บาท เงินทุนจากการออมของพี่น้องประชาชนหรือเงินสัจจะภายใต้การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเงินขวัญถุงพระราชทานหมู่บ้านละ 8,000 บาท รวมถึงทุนศรัทธาทุนปัญญาในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้พี่น้องประชาชนมีทุนในการประกอบอาชีพ ต่อยอดและขยายผลการพัฒนาสู่เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนพึ่งตนเองได้


สำหรับการจัดทำโครงการอ่างทองเสริมสร้างกองทุนชุมชนเป็นแหล่งทุนธรรมาภิบาลกิจกรรมที่ 1 ได้จัดประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจในการขับเคลื่อนงานกองทุนชุมชน เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ที่จะช่วยให้การบริหารเงินกองทุนชุมชนเกิดธรรมาภิบาล และเป็นไปตามระเบียบอย่างถูกต้อง มีการบริหารความเสี่ยงเงินกองทุนชุมชนไม่ให้เกิดความเสียหายและท้ายที่สุดพี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินกองทุนชุมชนอย่างแท้จริงในการพัฒนาอาชีพรายได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ขอขอบคุณภาพ และเนื้อข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง