องค์การบริหารส่วนตำบลวังน้ำเย็น อ.แสวงหา เปิดการแข่งขันเรือโปงประเพณีวันลอยกระทง 2566


วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น.

นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานพิธีเปิด การแข่งขันเรือโปงประเพณีวันลอยกระทง ประจำปี 2566 โดยมี นายสุรเชษ นิ่มกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง นายภราดร ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอ่างทอง ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง นายอำเภอแสวงหา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวตำบลวังน้ำเย็นร่วมพิธี ณ บริเวณท่าน้ำวัดวังน้ำเย็น ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง 





การแข่งขันเรือโปงประเพณีวันลอยกระทงวัดวังน้ำเย็นในปีนี้กำหนดจัดกิจกรรม 2 วัน คือวันที่ 26 และ 27 พฤศจิกายน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์รักษาเรือโปงโบราณที่ทำจากต้นตาลที่หายากให้คงอยู่ต่อไป เพื่ออนุรักษ์รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีแข่งเรือโปงโบราณของวัดวังน้ำเย็น เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวันลอยกระทงให้สืบทอดต่อไป เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมในตำบลวังน้ำเย็น และเพื่อเป็นการส่งเสริมบูรณาการความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลวังน้ำเย็น วัดวังน้ำเย็น และสภาวัฒนธรรมตำบลวังน้ำเย็น




 สำหรับเรือโปงเป็นเรือขุดที่ทำจากไม้ต้นตาลโดยนำโคนต้นตาลมาผ่าออกเป็นสองซีก ซึ่งประชาชนบริเวณลำน้ำวัดวังน้ำเย็นใช้สัญจรไปมาหาสู่กันในละแวกใกล้ๆ และใช้ในการหาผัก หาปลาเพื่อดำรงชีพมาตั้งแต่โบราณ พระครูอินทพัฒนกิจ อดีตเจ้าอาวาสวัดวังน้ำเย็น เป็นผู้ริเริ่มนำเรือโปงมาแข่งขันกันเพื่อสร้างความสามัคคี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 ถึงปีปัจจุบัน ท่านพระครูวิสุทธิ์พัฒนวิธาน เจ้าอาวาสวัดวังน้ำเย็นรูปปัจจุบัน ได้พัฒนาเรือโปงโบราณเป็นเรือโปงสูตรที่มีการแต่งให้แล่นได้เร็วขึ้น และมีการจัดแข่งขันมาตลอด โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลวังน้ำเย็นร่วมมือกับวัดดำเนินงานอนุรักษ์ให้คงอยู่ตลอดไป








ขอขอบคุณภาพ และเนื้อข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง