ผู้ว่าฯ อ่างทอง บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ สถานการณ์ปัญหายาเสพติด และมอบนโยบายแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่


วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ 2567 เวลา 09.00 น. 

นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ประธานในพิธีเปิด โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการการบำบัด ติดตาม และการดูแลช่วยเหลือผู้ที่มีอาการทางจิตจากการใช้สารเสพติด และผลิตสื่อสนับสนุนป้องกัน และบำบัดรักษายาเสพติด พร้อมทั้งบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ สถานการณ์ปัญหายาเสพติด และมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่  ณ หอประชุมอำเภอสามโก้ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง



ด้วยปัญหายาเสพติดถูกจัดอยู่ในปัญหาด้านความมั่นคง ที่ต้องได้รับการแก้ไขในระดับสำคัญเร่งด่วน ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคง แผนย่อยการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง อีกทั้งประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 3 กำหนดให้มีการจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติ อำเภอสามโก้จึงได้กำหนดการแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win) นำไปสู่หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งโดยการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพจิตใจ ภายใต้ทิศทางการ เปลี่ยนแปลงและกฎกณฑ์กติกา และเนื้องานครอบคลุม 5 มิติภารกิจคือ มิติครอบครัวหมู่บ้านและชุมชนการเข้าใจในผู้ป่วย มิติผู้ป่วยเข้าใจในขบวนการรักษามิติกระบวนการพัฒนา สร้างอาชีพ สร้างรายได้ มิติประเมินผลการรักษา ติดตาม และมิติการฟื้นฟู สภาพทางสังคม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาผู้ที่มีอาการทางจิตจากยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล (Quick win) ระดับตำบล หมู่บ้าน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ 




ซึ่งกำหนดจัดโครงการฯ ดังกล่าว ให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. คณะกรรมการหมู่บ้าน และผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ จำนวน 5 รุ่น สำหรับครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 3 จัดระหว่างวันที่ 22 - 23 มกราคม 2567 ในการดำเนินการได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติ ภาค 1 ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดโครงการดังกล่าว และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอ่างทอง เป็นวิทยากรและครูพี่เลี้ยง





ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้เน้นย้ำกับผู้เข้าร่วมโครงการฯ “ ขอให้เป็นกำลังสำคัญในการดูช่วยเหลือชุมชน ให้พ้นจากบ่วงยาเสพติดให้พ้นจากพิษภัยอันตรายที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านได้ทำหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง เต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้ลูกหลาน และชุมชนของเราได้หลุดพ้นจากภัยยาเสพติด ” โดยมี นายไพบูลย์ ศุภบุญ ปลัดจังหวัดอ่างทอง นายอำเภอสามโก้ ป้องกันจังหวัดอ่างทอง ปลัดอำเภอ ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามโก้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขเข้าร่วมงานในครั้งนี้



ขอขอบคุณภาพและเนื้อข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอ่างทอง