สสส.อ่างทอง จัดประชุม 39 ชุมชนเตรียมยื่นข้อเสนอกองทุนโครงการภาคีสร้างเสริมสุขภาพ ภายใต้แผนงานร่วมทุน ระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ประจำปีงบประมาณ 2567


เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น. 

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จังหวัดอ่างทอง ได้จัดเวทีประชุม 39 ชุมชน รวมกว่า 120 คน เพื่อพัฒนาข้อเสนอ โครงการภาคีสร้างเสริมสุขภาพภายใต้แผนงานร่วมทุนระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง โดยมี นายสมพิศ พูลสวัสดิ์ (รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง) เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องประชุมชั้น 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง




น.ส.พรรณปพร เผือกประพันธ์ (หัวหน้าคณะทำงานแผนงานร่วมทุน) กล่าวถึงรูปแบบและวัตถุประสงค์เป้าหมายของโครงการ คือ การให้ตัวแทนชุมชน จัดตั้งคณะทำงานในหมู่บ้านที่พักอาศัย นำเสนอโครงการขอรับทุนสนับสนุน ทุนละ 100,000.-บาท เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสร้างกิจกรรมสร้างสรรค์ มีกลุ่มเป้าหมายขั้นต่ำ 50 คน ในระยะเวลาดำเนินการ 10 เดือน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2567 – มกราคม 2568 โดยกำหนดประเด็นที่จะนำเสนอเป็นโครงการขอสนับสนุนทุน 3 ประเด็น คือ 1) ผู้สูงอายุ 2) เด็กและเยาวชน และ 3) ยาเสพติด และจะต้องเป็นการดำเนินการในพื้นที่หมู่บ้านของผู้ขอทุนเท่านั้น

 


น.ส.อัฒยา สง่าแสง (PM Node จังหวัดอ่างทอง) กล่าวถึงเครื่องมือการพัฒนาโครงการ โดยใช้เครื่องมือต้นไม้ปัญหา ค้นหาปัญหาที่แท้จริงของชุมชนวิเคราะห์ถึงรากของปัญหา ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะทั้ง 4 มิติของกลุ่มเป้าหมาย คือ ปัญหาทางด้านพฤติกรรม, ปัญหาทางสังคม, ปัญหาทางกายภาพ และปัญหากลไกหน่วยงานร่วมในพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาทั้ง 4 ด้านติดตามมา คือ ผลเสียด้านสุขภาพ, ผลเสียด้านเศรษฐกิจ, ผลเสียด้านสังคม และผลเสียด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดโดยตรง



และเมื่อได้ข้อสรุปเบื้องต้น ทั้งรากแท้ของปัญหา และผลกระทบแล้ว จะแก้ไขได้ด้วยบันไดผลลัพธ์ 4 ขั้นตอน เริ่มจากการจัดตั้งคณะทำงาน วิธีการทำงาน หากลไกหรือแนวร่วมที่เข้มแข็ง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ใหม่ๆ เป็นตัวชี้วัด ให้บรรลุผลลัพธ์ตามเป้าหมายร่วมกัน




ในการจัดเวทีระดมความคิด เพื่อทำโครงการขอรับทุนสนับสนุนในปีงบประมาณ 2567 นี้ มีชุมชนเข้าร่วมพัฒนาโครงการจำนวน 39 ชุมชน จาก 7 อำเภอในจังหวัดอ่างทอง แบ่งประเด็นรูปแบบของโครงการที่แต่ละชุมชน จะทำโครงการขอทุน ออกเป็น ประเด็นผู้สูงอายุ 17 ชุมชน, ประเด็นเยาวชน 17 ชุมชน และประเด็นยาเสพติด 5 ชุมชน ซึ่งได้จัดเสวนากลุ่มย่อย Facilitator โดยมี ดร.อัญชิสา อยู่สบาย เป็นวิทยากรนำกลุ่ม กลุ่มเยาวชน, นายพุทธิธร ฉัตรบริรักษ์ และ น.ส.วันวิสา ติเยาว์ เป็นวิทยากรนำกลุ่มผู้สูงอายุ และ นาย สมบัติ เกตุถาวร เป็นวิทยากรนำกลุ่มยาเสพติด



นายสุธี ประเสริฐศรี (คณะกรรมการบริหารแผนงานร่วมทุน สสส.จังหวัดอ่างทอง) กล่าวในตอนท้ายว่า งบประมาณที่จะนำมาสนับสนุนการทำโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิจกรรม รวม 35 ทุนๆ ละ 100,000.-บาทนี้ เป็นโครงการภาคีสร้างเสริมสุขภาพภายใต้แผนงานร่วมทุนระหว่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง เพื่อต้องการขับเคลื่อน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และเพื่อให้ประชาชนอ่างทองในระดับหมู่บ้านได้รับประโยชน์จริง ๆ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ สสส.จังหวัดอ่างทอง และ ทีมคณะอาจารย์จากสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย ดร.สุรางค์รัตน์ จำเนียรพล (อ.กาเหว่า) หัวหน้าทีมติดตามและถอดบทเรียน ผศ.ดร.ฐิติรัตน์ กิติวิวัฒน์ คณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิจัย และทีมประเมินประจำพื้นที่ จ.อ่างทอง ให้คำแนะนำ ติดตามประเมินผลทุกขั้นตอน




ข้อมูลข่าวและภาพโดย
สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง (อ่างทองนิวส์)
080 - 549 8787