จังหวัดอ่างทอง จัดโครงการ “ประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน” เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติประจำปี 2561


 เมื่อวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09.30 น.

          นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดโครงการ “ประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน” เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติประจำปี 2561 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกรครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนชาวจังหวัดอ่างทอง เข้าร่วมในโครงการ ณ ถนนเทศบาล 16 (สวนน้ำเฉลิมพระเกียรติฯ) เทศบาลเมืองอ่างทอง ต.ย่านซื่อ อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง



          คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้ วันวิสาขบูชาเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้คนไทยตระหนักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้อันจะเป็นหนทางนำไปสู่ การอนุรักษ์และรู้จักการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เพื่อเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานต่อไปในอนาคต

          ประกอบกับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ให้จัดทำโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้มีโอกาสถวายความจงรักภักดีและสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยร่วมกันปลูกต้นไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดำเนินโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปี พ.ศ. 2561 และมอบหมายให้จังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการ โดยให้จัดพิธีเปิดโครงการปลูกต้นไม้ ในวันที่ 29 – 31 พฤษภาคม 2561 และรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน ร่วมกันปลูกต้นไม้ ตลอดปี



          โดยในส่วนของจังหวัดอ่างทอง ได้กำหนดปลูกต้นทองอุไร เป็นต้นไม้มงคลชนิดหนึ่งที่มีความสวยงามเฉพาะตัว ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ยืนต้นความสูงประมาณ 2 – 5 เมตร ทรงพุ่มกลมสวย มีดอกสีเหลืองทองอร่ามไปทั่ว ออกดอกตลอดทั้งปี มีกลิ่นหอมเล็กน้อย เหมาะที่ปลูกเป็นไม้ประดับที่สวยงาม จึงได้กำหนดปลูกต้นทองอุไร พร้อมกันทั้ง 7 อำเภอของจังหวัดอ่างทอง เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อีกเป็นยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อม ให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนในแต่ละพื้นที่ ให้มีส่วนร่วมในการรักษาและดูแลสิ่งแวดล้อมต่อไป





ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง