จังหวัดอ่างทอง เปิดศูนย์ควบคุมและอำนวยความปลอดภัยการท่องเที่ยวจังหวัดอ่างทอง และศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ.2561 เวลา 10.30 น.

          นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอ่างทอง เยี่ยมชม ศูนย์ควบคุมและอำนวยความปลอดภัยการท่องเที่ยว จังหวัดอ่างทอง และศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง  ณ ศูนย์ควบคุมและอำนวยความปลอดภัยการท่องเที่ยว จังหวัดอ่างทอง และศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง



          พล.ต.อ.สุรินทร์ ทับพันบุบผา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า จังหวัดอ่างทอง ได้อนุมัติโครงการตามแนวทางสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 (เพิ่มเติม) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 เพื่อดำเนินการก่อสร้างศูนย์ควบคุมและอำนวยความปลอดภัยการท่องเที่ยว จังหวัดอ่างทอง เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าว ได้มอบหมายให้ตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง เป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ในงบประมาณ 40 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารศูนย์ควบคุมฯ และติดตั้งกล้อง CCTV ในสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่สำคัญ ทั่วทั้งจังหวัดอ่างทอง และแสดงผลในภาพรวม ณ ห้องปฏิบัติการ ชั้น 3 ของอาคารศูนย์ควบคุมฯ ซึ่งการก่อสร้างและติดตั้งระบบ CCTV แล้วเสร็จและตรวจรับงาน เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561




          ตามนโยบายรัฐบาลให้บูรณาการ ระบบกล้องวงจรปิดในภาพรวมทั้งหวัดและศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ 191 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงให้ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง ย้ายที่ทำการมาอยู่ ณ อาคารศูนย์ควบคุมฯ เพื่อให้การให้บริการประชาชนมีประสิทธิภาพ โดยนำเทคโนโลยีกล้อง CCTV มาใช้ในการควบคุมและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุได้อย่างถูกต้องและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้บูรณาการกล้อง CCTV ที่อยู่ในโครงการ ภาคส่วนราชการอื่น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงภาคเอกชน มารวมศูนย์ใช้ในการควบคุมอาชญากรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ



         ในการก่อสร้างศูนย์ควบคุมความปลอดภัยและบริการนักท่องเที่ยว ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ งบประมาณในการก่อสร้างอาคาร 18 ล้านบาท , งบประมาณการติดตั้งระบบกล้อง CCTV 22 ล้านบาท , งบประมาณจากจังหวัดอ่างทอง ในการย้ายระบบรับแจ้งเหตุ 191 250,000 บาท



           เมื่อทำการเคลื่อนย้ายและติดตั้งระบบเสร็จเรียบร้อย ระบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 วิทยุสื่อสาร Police I Lert U สามารถใช้การได้ตามปกติ สามารถดูความเคลื่อนไหวผ่านระบบกล้องวงจรปิด CCTV จำนวน 14 จุด จากกล้องที่ติดตั้งทั้งหมด 55 ตัว แบบเรียลไทม์ สามารถบันทึกและเรียกดูเหตุการณ์ย้อนหลังได้ 15 วัน ด้วยระบบใยแก้วนำแสง HDNVR Standard สามารถเชื่อมโยงกล้องวรจรปิดจากหน่วยงานราชการอื่น หรือจากเอกชนได้ หากทราบ RSTP Code


           จุดที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดท่องเที่ยวจังหวัดอ่างทอง ประกอบด้วย วัดไชโยวรวิหาร 6 ตัว , วัดม่วง 6 ตัว , วัดขุนอินทประมูล 6 ตัว , วัดจันทรังษี 6 ตัว , วัดป่าโมกวรวิหาร 6 ตัว และจุดแยกจราจรต่างๆในจังหวัดอ่างทอง ประกอบด้วย แยกที่ดิน 4 ตัว , แยกเรือนจำ 4 ตัว , แยกป่าโมก 4 ตัว , ตลาดนัดป่าโมก 4 ตัว, แยกโผงเผง 2 ตัว , แยกก่อนถึงวัดขุนอิน 2 ตัว , แยกทางเข้าวัดม่วง 3 ตัว , แยกทางเข้า ภ.จว.อ่างทอง 2 ตัว รวมทั้งสิ้นกล้องวงจรปิด จำนวน 55 ตัว

ภาพ / ข่าว ... สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง