เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดอ่างทอง จัดพิธีปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2566


เมื่อวันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2566 เวลา 10.00 น.

นายอภิชาติ ศรีเหล่า นายอำเภอโพธิ์ทอง เป็นประธานใน พิธีปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ร่วมกับ เครือข่ายงดเหล้าจังหวัดอ่างทอง ณ วัดจันทร์ ต.ทางพระ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง





นายทนงชัย บูรณพิสุทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าภาคกลาง (สคล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ประชาคมงดเหล้าจังหวัดอ่างทอง ดำเนินงานเชื่อมประสานภาคีเครือข่ายทางภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานองค์กร ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำงานที่มีปัจจัยเสี่ยงเหล้า บุหรี่กัญชา และยาเสพติดอื่นๆในจังหวัดอ่างทอง ประชาคมงดเหล้าจังหวัดอ่างทอง มีเป้าหมายในการดำเนินงานคือ "ลดนักดื่มหน้าเก่า ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่" ภายใต้รูปแบบ งานบุญปลอดเหล้า กีฬาปลอดแอลกอฮอล์




โดยกิจกรรมชวนคนงดเหล้าเข้าพรรษาเป็นกิจกรรมสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมและสภาพแวดล้อม ที่เอื้อในการลดปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ และยาเสพติด การส่งเสริมให้เกิดกลไกหลักในพื้นที่ได้รณรงค์เชิญชวนคนงดเหล้าเข้าพรรษา ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรม และสภาพแวดล้อม โดยจะเห็นตัวอย่างได้จาก ชุมชนบ้านวัดจันทร์ ต.ทางพระ แห่งนี้ ที่มีการส่งเสริมกิจกรรมที่หลากหลาย โดยการดำเนินงานของผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประสานความร่วมมือกับองค์กรหน่วยงานในพื้นที่ ทำให้เกิดกลไกการดำเนินงาน ลดปัจจัยเสี่ยงในชุมชน ที่เรียกว่า ชมรมคนหัวใจเพชรตำบลทางพระ เป็นต้น



โดยในครั้งนี้ พระมหาโตนด กณฺตาโภ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ แสดงโอวาทบทบาทของบ้าน วัด และชุมชน หนุนเสริมอย่างไรให้ชุมชนพ้นอบายมุข สร้างสุขปลอดเหล้า และการจัดเวทีเสวนาโมเดลพื้นที่รูปธรรม งานบุญปลอดเหล้ากีฬาปลอดแอลกอฮอล์ โดยชุมชนตำบลทางพระชุมชนตำบลหัวไผ่ ชุมชนตำบลชัยฤทธิ์ ชุมชนตำบลมหาดไทย และชุมชนตำบลท่าช้าง





ภาพ / ข่าว
สำนักงานข่าวท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง
(AngthongNews)